Dịch vụ
Hỗ trợ trực tuyến
 0937030980 


 

Công ty cổ phần xây dựng thương mại & dịch vụ NG. THÀNH PHƯƠNG

Địa chỉ: 69 Tôn Thất Đạm, P. Xuân Hà, Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng
Tel: 0937030980
Hình ảnh

Tin tức - sự kiện

Thị trường xi măng 7 tháng đầu năm

7 tháng đầu năm 2016, tình hình tiêu thụ xi măng tại thị trường trong nước vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng ổn định. Bên cạnh đó, tại thị trường xuất khẩu, ngành xi măng lại gặp không ít khó khăn bởi sự cạnh tranh của xi măng Trung Quốc.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam, ông Nguyễn Quang Cung cho biết, sản lượngxi măng tiêu thu trong nước trong tháng 7 đạt hơn 6 triệu tấn, tăng nhẹ so với cùng kỳ tháng trước. Cụ thể, lượng xi măng tiêu thụ tại thị trường trong nước khoảng 5,06 triệu tấn, tại thị trường xuất khẩu là hơn 1,02 triệu tấn.

                                                                                               

Giữ vững được nhịp độ tăng trưởng tiêu thụ xi măng nội địa như vậy là do các doanh nghiệp sản xuất xi măng trong nước đã làm tốt công tác dự tính, dự báo nhu cầu của thị trường. Lượng tồn kho sản phẩm chỉ khoảng 2,5 triệu tấn/tháng, trong đó khoảng 2 triệu tấn clinker và 500.000 tấn xi măng.

Bên cạnh đó, là sự phục hồi của thị trường bất động sản với hàng loạt dự án tiếp tục được triển khai xây dựng cũng là một trong những nguyên nhân góp phần duy trì đà tăng trưởng ổn định tại thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước.

7 tháng đầu năm tình hình giá xi măng trong nước tương đối ổn định. Hiện nay, giá tiêu thụ xi măng ở miền Bắc dao động từ 1-1,3 triệu đồng/tấn sản phẩm, trong khi đó tại miền Nam có mức giá cao hơn từ 1,6 -1,75 triệu đồng/tấn. 

Cũng theo ông Nguyễn Quang Cung, giá tiêu thụ sản phẩm xi măng tại thị trường nội địa vẫn tương đối ổn định, chấp nhận được với cả người tiêu dùng và nhà sản xuất. Với mức tiêu thụ này, khả năng tiêu thụ sản phẩm xi măng tại thị trường nội địa đến hết năm 2016 sẽ đạt khoảng 60 triệu tấn như kế hoạch đã đề ra.

                                                                                              


Trái ngược với thị trường trong nước, Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết, sản lượng xuất khẩu sản phẩm xi măng trong tháng 7 mặc dù đã đạt trên 1 triệu tấn nhưng cũng chỉ đạt 88% nếu so với tháng 7/2015. Tính đến hết tháng 7, sản phẩm xi măng xuất khẩu mới chỉ đạt gần 9 triệu tấn và vẫn thấp hơn 6% so với cùng kỳ năm 2015.

                                                                                                 
                                                                                                                                                       Các nhà xuất khẩu xi măng trực tiếp.

Lý giải về sự sụt giảm này, ông Cung cho rằng xuất khẩu xi măng giảm là do sản lượng dư thừa xi măng của Trung Quốc lớn, giá xuất khẩu lại quá thấp nên đã tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt đối với sản phẩm xi măng xuất khẩu của Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp trong nước không quá mặn mà với thị trường xuất khẩu xi măng.

Hiện nay, sản phẩm xi măng Việt Nam đã có mặt tại 17 nước, trong đó lớn nhất vẫn là thị trường Bangladesh, Philippines và Indonesia. Tuy nhiên, theo dự báo của Hiệp hội Xi măng Việt Nam trong năm 2016 này, sản lượng xuất khẩu xi măng của Trung Quốc có thể giảm khoảng 2 triệu tấn so với năm trước nên áp lực cạnh tranh xuất khẩu của xi măng Việt Nam sẽ giảm. 
 
Quỳnh Trang (ximang.vn)